วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

Digital week 5 (31/08/2015)

1.) สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้

- หลักการทำงานของ 7-Segment
   ส่วนตัวผมรู้สึกชอบมากหากมีการเรียนรู้ในห้องเรียน และได้ทดลองต่อวงจรของจริง มันสามารถทำให้ผม ได้ทราบว่าผมไม่ทราบอะไรบ้าง มีข้อสงสัยตรงไหน

เริ่มด้วย หลักการทำงานของ 7-sement

-สังเกตได้ว่า LED ใน 7-sement นั้น จะมีอยู่ทั้งหมด 7 ดวง (หากนับที่จุดด้วยจะมี 8)
-ซึ่งหลักการง่ายๆคือ การถอดรหัสของ input ว่าเข้ามาจำนวนเท่าใด แล้วoutputจะต้อง on LED ตรงที่ใดบ้าง
-และโดยทั่วไปแล้ว เราจะใช้เลขฐาน2 จำนวน 4 bit เพื่อเข้ารหัสผ่าน 7-Sement Decoder ในการ On 7-Sement ว่ารหัสที่ 0000 , 0001 , 0010 ต้อง On LED ที่ตำแหน่งใด

หากต้องการตัวเลข 2 หลัก หรือมากกว่านั้น ???
สามารถทำได้โดยการแปลง เลขฐาน2 เป็น เลขแบบBCD
-เลข BCD มีหลักมาจากว่า คนเรามักจำเลขฐาน2จำนวน 4bit ได้ เราจึงแยกเลขฐาน2 จำนวน 4 bit เป็น 2ชุด ชุดแรก แทนหลักสิบ ชุดหลังแทนหลักหน่วย และทำการต่อผ่าน 7-Sement Decoder แยกหลักสิบและหลักหน่วย

และทางกลุ่มเราก็ได้ลองทำการจำลองต่อดูครับ (แต่ไม่สำเร็จเพราะงงสาย><'')


2.) ปัญหาที่ได้ - ไม่มีครับ มีแต่ความประทับใจ
ผมชอบที่จะได้ลองทำ ลองเล่นลองต่อจริงๆ ถึงมันไม่สำเร็จ แต่เราก็รู้ว่าในครั้งต่อๆไปเราควรทำอย่างไรเพื่อไปสู่ความสำเร็จ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น